Manatiling Ligtas Ngayong Quarantine

Sa panahon ng krisis pangkalusugan ay dapat lalong maging conscious na maging fit — physically and mentally. Narito ang ilang tips:

  • Conscious chibog: Kumain nang wasto tulad ng pagpili sa mga pagkaing mula sa iba’t-ibang food groups (remember your Go, Grow, Glow), pag balanse ng klase ng pagkaing kinakain at pagkain nang nasa tamang dami. Palakasin ang resistensya sa pamamgitan ng pagkain ng karne at mga produkto nito, manok at mga produkto nito, itlog, gatas at mga produkto nito, fats and oils tulad ng butter o margarine, gulay at prutas. Dito rin papasok ang convenience ng mga delata.
  • Drink your water: Ugaliing uminom ng 8-9 basong tubig para sa mga babae at 11-13 basong tubig para sa mga lalake o katumbas nito sa ibang inumin at mga pagkaing may sabaw
  • Magpaka-active: Maglaan ng 30 minuto araw-araw para mag-exercise (or 150 minuto na exercise para sa buong lingo).
  • Protektahan ang mental health (andito lang kami): suportahan ang kalusugan ng pagiisip sa pamamagitan ng wastong nutrisyon, ehersisyo at regular na pakikipag-usap sa mga kapamilya at kaibigan
  • Maging star ng kusina: I-challenge ang sarili na magluto gamit ang HomeFoodie.com recipes. Ngayon na ang pagkakataon para matuto at maghanda para sa pamilya. Ang pagkaing inihanda sa bahay ay mas economical, ang mga pagkain mas may balance at nagpro-promote ng family bonding. Gawin ang 30 day Luto at Merienda Challenge para sa mga ideya at bagong twist sa pagkain.

More Madalicious Things For You